ครูของนักฆ่าที่ดีย่อมสอนให้มีมีดเล่มที่สองเสมอ
Assassination
Classroom: Graduation (2016)
เป็นเรื่องราวของสิ่งมีชีวิตแปลกประหลาดตัวสีเหลืองที่มีลักษณะคล้ายปลาหมึกซึ่งได้ทำลายด้วยจันทร์ไปจนเหลือเพียงเสี้ยวเดียว
อีกทั้งเป้าหมายของสัตว์ประหลาดซึ่งมีที่มาอันเป็นปริศนานี้นั้นคือการทำลายโลก
ได้เข้ามาใช้ชีวิตร่วมกับนักเรียนปีสาม ห้อง E ในฐานะครูประจำชั้น
นามว่า Koro-sensei ซึ่งเป็นกลุ่มห้องนักเรียนที่ห่วยที่สุดของโรงเรียน ภารกิจของนักเรียนเหล่านี้คือ
ต้องสังหารครูประจำชั้นของพวกเขาที่เป็นสัตว์ประหลาดนี้ให้ได้ แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายขนาดนั้น
เพราะเจ้าสัตว์ประหลาดนี้นั้นมีทั้งความรวดเร็วและสติปัญญาที่แม้แต่นักฆ่าระดับมืออาชีพก็มิอาจสยบได้
ซึ่งเรื่องราวนี้เต็มไปด้วยบททดสอบ ที่บรรดานักเรียนชั้นสาม ห้อง E ต้องเผชิญจากคุณครูสัตว์ประหลาด
รวมทั้งศัตรู และตัวละครปริศนาอื่นที่ยังคอยสร้างความคาดไม่ถึง
รวมทั้งปริศนาของเจ้าสัตว์ประหลาดหมึกตัวเหลืองนี้เอง
ความท้าทายในแต่ละบททดสอบของเรื่องราวนี้เอง
คือสิ่งที่น่าติดตามอย่างหนึ่ง จากการที่ภาพยนต์เรื่องนี้เองเป็นเนื้อหาที่ถอดออกมาจากอนิเมะ
(Anime) สายโชเน็น (Shonen) เอกลักษณ์สำคัญของเนื้อหาจึงหนีไม่พ้นเรื่อง
มิตรภาพ การต่อสู้ และชัยชนะ
ซึ่งถือเป็นภาพรวมของภาพยนต์เรื่องนี้รวมถึงการ์ตูนสายโชเน็นทั้งหมดโดยธรรมชาติอยู่แล้ว
อย่างไรก็ตาม
ความเป็นสายโชเน็นนี้เอง
ก็ย่อมเป็นเนื้อหาที่สรรค์สร้างขึ้นมาด้วยกับความเป็นหนุ่มสาวในการดำเนินเนื้อหาของรื่องราวให้มีความเป็นไป
ความเป็นหนุ่มสาวจึงเป็นสิ่งที่มีพลังทั้งความคิด ความอ่าน ความสามารถ ในขณะเดียวกัน
การศึกษาก็เป็นสิ่งหนึ่งที่คนหนุ่มสาวใช้เป็นเครื่องมือในการเพิ่มความสามารถเหล่านั้นให้มีความเป็นรูปธรรมและชัดเจนยิ่งขึ้น
อีกทั้ง คนหนุ่มสาวยังต้องใช้การศึกษาในการปีนบันไดไปสู่โอกาสต่างๆ หน้าที่การงาน
ตำแหน่ง ชื่อเสียง และเกียรติยศ
ต่างเป็นความใฝ่ฝันจากความพยายามของคนหนุ่มสาวในการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ทางการศึกษาในการไปสู่จุดมุ่งหมายทั้งในสิ่งที่ตนเองฝันหรือแม้กระทั่งสิ่งที่คนอื่นคาดหวัง
ตั้งแต่ความพยายามที่จะได้เป็นที่หนึ่งของห้อง จวบจนกระทั่งการได้มีชีวิตในอนาคตที่ดี
และชีวิตของชนชั้นกลางก็ย่อมเป็นสิ่งที่น่าพิศมัยสำหรับวาที่บัณฑิตหลายคน
ไม่ว่าคนหนุ่มสาวจะมีความปรารถนาในชีวิตเช่นไร
นั่นคือความปรารถนาที่นำไปสู่ผลลัพธ์ในอนาคตเสมอ เราไม่สามารถสร้างคำตอบที่สำเร็จรูปได้ถึงความสำเร็จของแต่ละคนเพราะมันเป็นเรื่องของแต่ละคนที่จะนิยาม
ในขณะเดียวกัน ท่ามกลางบริบทที่เปลี่ยนแปลง สังคมที่เปลี่ยนไป
การตีความคนหนุ่มสาวผ่านความคาดหวังที่จะให้พวกเขาเป็นและใช้ชีวิตเยี่ยงนักปฏิวัติในอดีตอาจเป็นเรื่องที่ผิดถนัด
แต่ก็ใช่ว่าใครในในโลกคิดจะเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆไม่ได้ อย่างเช่น
การเปลี่ยนจากห้องที่รกรุงรังให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย
พยายามที่จะตรงต่อเวลาให้มากขึ้น สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ควรคาดหวังและตระหนัก
ซึ่งนอกเหนือไปจากที่กล่าวมาคือความรอบคอบของชีวิตที่ควรตระหนัก
“นักฆ่าที่ดีย่อมมีมีดเล่มที่สองเสมอ”
คือหนึ่งในคำพูดที่สัตว์ประหลาดปลาหมึกหน้ายิ้มตัวสีเหลืองได้กล่าวแก่บรรดานักเรียนของพวกเขาซึ่งถูกเรียกว่าเป็นพวกกากเดนของโรงเรียน
ซึ่งความเป็นกากเดนของพวกเขาไม่ได้มีความสำคัญอะไรมากในสายตาของคุณครูสัตว์ประหลาดเท่ากับเป้าหมายที่เหล่านักเรียนจำเป็นต้องทำ
ขณะเดียวกัน Red Eye ครูที่ทำหน้าที่ดูแลพวกเขาในฐานะผู้ได้รับภารกิจจากรัฐบาล
ก็พยายามหาจุดเด่นของนักเรียนแต่ละคน และคุณครูสัตว์ประหลาดอย่าง Koro-sensei ก็จำทำหน้าที่ฝึกสอนและให้ความสามารถของนักเรียนแต่ละคนประจักษ์ชัดออกมา
ใช่แค่นั้น เขาพยายามทำให้นักเรียนรู้ในทุกอย่างโดยที่พวกเขาไม่จำเป็นที่จะต้องรู้ทุกอย่าง
เพราะนักฆ่าต้องรู้ทุกอย่าง
โดยส่วนตัวมองว่ามันเป็นการสร้างความรอบคอบอย่างหนึ่งเพื่อไม่ให้เกิดความประมาทในขณะที่แต่ละคนต้องเป็นนักฆ่า
การเชื่อมันในความสามารถที่ตนเองถนัดเพียงอย่างเดียวก็ใช่ว่าจะทำได้ดีเสมอไป
แต่ก็ใช่ว่าไม่จำเป็น
เพียงแต่การตระหนักในมีดเล่มที่สองเป็นเรื่องสำคัญของการเป็นนักฆ่า การมีแผนสำรองเพื่อรองรับย่างก้าวของการใช้ชีวิตจึงเป็นสิ่งสำคัญ
นักเรียนปริศนาหัวปลาหมึกผมสีขาวคือตัวอย่างของความประมาทในเรื่องนี้
เขามีความมั่นใจอย่างสูงว่าเขาจะสามารถสังหารครูสัตว์ประหลาดนั้นได้เพราะเขาแข็งแกร่งกว่าและจากที่ประเมินในเรื่องแล้วเขาแข็งแกร่งจริงในด้านพลัง
แต่ในการต่อสู้ครั้งแรกเค้ากลับแพ้เพียงเพราะเขามีแต่พลัง ในขณะที่การต่อสู้ครั้งที่สองซึ่งเขาต้องสู้กับนางิสะ
แต่สุดท้ายเขาก็แพ้อย่างราบคาบ หนวดของเขาถูกตัดออก เขาไร้พลัง
และกลับกลายเป็นนักเรียนคนหนึ่งที่ยังคงต้องเรียนรู้การเป็นนักฆ่าในชั้นสาม ห้อง E
อีกทั้งความเป็น
“พ่อขุนอุปถัมป์”ของตัวละครตัวหนึ่งซึ่งเป็นครูฝึกพิเศษเองก็ไม่สามารถเอาชนะใจนักเรียนด้วยกับความแข็งกร้าวทางอารมณ์ได้
แม้ในตอนแรกเขาจะใช้ความใจดีมาหว่านล้อม ความพ่ายแพ้ของครูแบบเผด็จการนิยมใน Assassination
Classroom: Graduation นี้เองคือข้อพิสูจน์หนึ่งของความไม่เอาไหนของอำนาจนิยมที่เน้นใช้กำลังในการแก้ไขปัญหาแต่ขาดซึ่งความรอบคอบ
ข้อสำคัญอย่างหนึ่งที่คิดว่าเป็นจุดสนใจของ
Koro-sensei นอกเหนือจากความเป็นสัตว์ประหลาดที่เก่งกาจแล้วนั้น ก็คงเป็นความสามารถอันแสนหลากหลายของเขา
คุณครูในความเป็นจริงก็คงเป็นไปไม่ได้ที่จะรู้ทุกสิ่งและถ่ายทอดทุกอย่างแก่ศิษย์ได้
แต่หากมองในทางกายภาพ Koro-sensei
อาจถูกออกแบบมาเพื่อให้ทำเช่นนั้นได้อยู่แล้ว
แต่แม้ว่าคุณครูหลายท่านอาจทำไม่ได้เช่นนั้น ก็ใช่ว่าสิ่งที่ Koro-sensei
ทำในทางวิธีคิดจะเป็นไปไม่ได้ Koro-sensei
คือตัวอย่างที่ดีในการมองว่าอะไรคือความจริงสำหรับศิษย์ที่พึงกระทำทั้งในแง่ของภารกิจ
และโลกของความจริง ซึ่งภารกิจของเหล่านักเรียนคือการฆ่าเขา
ในขณะที่ความเป็นจริงในแง่บริบทของเรื่องคือเหล่านักเรียนพวกนี้กำลังทำในสิ่งที่เป็นภารกิจที่รัฐก็ต้องการ
และหากทำสำเร็จ พวกเขาก็จะได้รับเงินรางวัลค่าหัวเป็นการตอบแทน และแน่นอนว่านักเรียนเหล่านี้คือหนึ่งในกลไกของการผลิตสำคัญที่นำไปสู่การบรรลุเป้าหมายแห่งรัฐประชาชาติ
จึงปฎิเสธไม่ได้ที่รัฐจะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการกระทำ ส่วนจะทำอย่างไรที่จะให้รัฐปรับปรุงการกระทำที่ชอบสร้างปัญหาให้กับระบบทางการศึกษาที่ยังคงไปไม่ถึงไหนก็ยังคงเป็นข้อถกเถียงเรียนรู้กันต่อไป
เพราะสิ่งที่รัฐต้องการกับสิ่งที่ครูต้องการหลายครั้งก็สวนทางกัน แต่ Koro-sensei
คือผู้อยู่เหนือกฏเกณฑ์นั้น เพราะรัฐไม่สามารถทำลายเขาได้
การเป็นครูจึงไม่ใช่แค่การสอนและรับเงินเดือน
แต่มันคือการผลิตหรือสร้างคนให้มีความพร้อมพอที่จะเผชิญกับการต่อสู้ในสมรภูมิที่นับวันการแข่งขันเริ่มมีความเข้มข้นขึ้นทุกชั่วขณะ
เราปฏิเสธไม่ได้ว่าทุนนิยมในโลกเสรีนิยมใหม่มีความเข้มข้นแค่ไหน การรักษาคุณค่าที่สำคัญ
เช่นความเป็นมิตร ความรัก
หรือระบบความสัมพันธ์ที่ดีที่ไม่ได้วางฐานรากอยู่บนความเป็นวัตถุนิยมล้วนๆ จึงเป็นสิ่งที่เราควรให้ค่าแก่ความสำคัญในโลกที่วัตถุเริ่มมีอิทธิพลเหนือตัวตนมนุษย์ขึ้นทุกขณะ
ในฐานะนักศึกษา เราไม่อาจสัมผัสกับสนามของการแข่งขันในโลกหลังจบการศึกษาได้มากนักจนกว่าเราจะได้เผชิญกับมัน
ในระหว่างที่ยังคงเป็นนักศึกษาอยู่นี้ จึงไม่จำเป็นต้องออมมือในพื้นที่แห่งการศึกษาเพราะสนามของการต่อสู้ไม่เคยปราณีใคร
คำสอนหนึ่งที่ผู้เขียนเคยได้รับจากอาจารย์มหาวิทยาลัยท่านหนึ่งว่า “เป้าหมายสำคัญอย่างหนึ่งของอาจารย์คือการสร้างศิษย์ที่เก่งกว่าอาจารย์”
และแน่นอนว่าในการฆ่าไม่สามารถจบได้ด้วยการปล่อยมีดในครั้งแรก การฆ่าอาจารย์เพื่อเป็นศิษย์ที่เหนือกว่าก็เช่นกัน การไม่ออมมือระหว่างกันจึงเป็นการสร้างความน่าตื่นเต้นอย่างหนึ่งในบรรยากาศของการเรียนการศึกษาที่เรากำหนดได้
*ภาพจาก thatsnotcurrent.com
*ภาพจาก thatsnotcurrent.com
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น